Tổng hợp và liên tục cập nhật những phương pháp trị mụn đầu đen, mụn bọc, mụn cám... mới nhất dành riêng cho nam giới. Áp dụng ngay để cảm nhận sự khác biệt đến từ những cách trị mụn của chúng tôi.

Tìm hiểu thuốc trị mụn nam, bao nhiêu phần trăm có thể khỏi mụn ?

Mụn là một trong những bệnh ngoài da khiến nhiều bạn không tự tin khi giao tiếp và tự ti về làn da của mình. Vậy nguyên nhân gây ra mụn là gì? Có những loại thuốc trị mụn nào? Và cách dùng các loại thuốc trị mụn nam ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

1. Nguyên nhân gây mụn

Khi nang lông – tuyến bã ở da hoạt động “quá đà” sẽ làm cho quá nhiều bã nhờn được tiết ra ngoài nhưng lại không thể thoát hết ra ngoài do miệng nang lông bị bít kín lại do bụi bẩn hoặc quá trình sừng hóa của da. Vì vậy, các chất bã nhờn không thoát được ra ngoài sẽ ứ lại ở lỗ chân lông và tao nên nhân mụn ( gọi là comedone).
Sau khi nhân mụn trứng cá được hình thành sẽ phát triển sẽ là nơi trú ngụ vô cùng tốt của vi khuẩn Propionibacterium acnes, khiến chỗ mọc mụn thường viêm đỏ, tạo thành mụn mủ và gây đau nhức.
Mụn thường gặp ở tuổi trẻ nhưng vẫn có thể kéo dài đến 40-50 tuổi. Khi mụn tiến triển dai dẳng và mức độ viêm nhiễm nặng, có khi phải dùng đến thuốc trị mụn.

2. Các loại thuốc trị mụn nam và cách dùng

thuốc trị mụn nam là thường là những loại thuốc có tác dụng kháng viêm và có thể giúp cải thiện tình trạng tiết bã nhờn dưới da, đồng thời làm tiêu nhân mụn và ngăn ngừa mụn mới phát sinh.

thuốc trị mụn nam hiệu quả
Hiện nay, có 2 loại thuốc trị mụn bọc chính bao gồm thuốc trị ngoài da (điều trị tại chỗ) và thuốc uống (điều trị toàn thân).
Thuốc điều trị toàn thân: Gồm các loại thuốc uống dùng lâu dài, thường chỉ dùng khi bị mụn quá nặng. Các loại thuốc này thường là thuốc kháng sinh loại uống như tetracyclin, minocyclin, clin-damycin, erythromycin, isotretinoin.
Các loại thuốc này chỉ dùng cho phụ nữ trưởng thành (trên 16 tuổi) khi sự tăng tiết bã nhờn trên da quá nhiều nhưng các cách trị mụn thông thường khác không đem lại hiệu quả. Đặc biệt, phụ nữ đang mang thai không nên dùng loại thuốc trị mụn này vì các chất kháng sinh thuốc sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho thai nhi, thậm chí có thể gây ra quái thai.
Tốt nhất, trước khi sử dụng các loại thuốc trị mụn này, bạn nên đến xin ý kiến tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.


*thuốc trị mụn nam bôi ngoài da: Các loại thuốc thuộc nhóm này thường chỉ chứa hoạt chất có tác dụng với một loại mụn chuyên biệt nào đó, dùng để điều trị mụn từ bên ngoài.
– thuốc trị mụn nam bôi chứa lưu huỳnh:Thuốc có tác dụng giảm nhờn, sát trùng da nhưng lại có mùi hôi khó chịu nên hiện nay rất ít còn được sử dụng.
– thuốc trị mụn nam bôi chứa benzoyl peroxyd:Thành phần benzoyl peroxyd trong thuốc sẽ giúp làm tiêu nhân mụn và diệt trừ vi khuẩn P.acnes nhưng lại rất dễ gây kích ứng da. Ngoài ra, khi sử dụng loại thuốc trị mụn này cần phải hạn chế ra nắng.
– thuốc trị mụn nam bôi chứa retinoid: Đây là những loại thuốc trị mụn đầu đen có chứa Retinoid – các dẫn chất dạng acid của vitamin A, thường là tretinoin. Tretinoin sẽ làm cho nhân mụn trồi lên và thoát ra ngoài, khiến lỗ chân lông được thông thoáng hơn, ngăn ngừa phát sinh nhân mụn mới.
Khi dùng các loại thuốc trị mụn bôi ngoài này, bạn cũng nên có sự tư vấn của bác sĩ để tránh kích ứng với làn da nhạy cảm hoặc bị dị ứng với thành phần của thuốc

3. Phòng ngừa mụn

Ngoài cách dùng thuốc trị mụn, bạn cũng nênkết hợp thêm các phương pháp phòng ngừa và làm giảm mụn bằng một số cách :
– Ăn uống điều độ, không lạm dụng những gia vị cay nóng như tiêu, ớt, hành, tỏi hoặc thức uống có tính kích thích như cà phê, trà;
– Nên ăn nhiều rau quả, trái cây để tăng cường thêm chất bổ dưỡng và tránh táo bón;
– Tránh lo lắng, phiền muộn. Sự lạc quan, thoải mái trong cuộc sống là yếu tố quan trọng giúp cải thiện nhiều rối loạn, trong đó có chuyện nổi mụn.
– Rửa mặt hàng ngày khoảng 4-5 lần với nước thường hoặc nước pha muối (pha 1-2 muỗng cà phê muối ăn vào 1 lít nước).Lưu ý nếu sử dụng loại xà bông nào không thích hợp với da mặt, làm mụn nổi nhiều hơn thì cần tránh dùng loại đó.
– Luôn đội mũ khi ra nắng.
– Không nên nặn bóp mụn vì dễ gây nhiễm trùng và có thể để lại sẹo xấu.
 Xem thêm :    thuoc tri mun danh cho nam gioi
                      thuoc tri mun hieu qua nhat cho nam gioi